Xu hướng tìm kiếm bằng giọng nói ảnh hưởng đến Marketing như thế nào

04/07/2019

 

Tổng quan về xu hướng tìm kiếm bằng giọng nói 

Doanh số đến từ các thiết bị loa thông minh (voice assistant) và các thiết bị liên quan đã tăng 63% trong năm 2018 và dự đoán sẽ tiếp tục tăng trưởng theo cấp số nhân trong thời gian tới.

Điện thoại thông minh và các thiết bị có hỗ trợ tìm kiếm bằng giọng nói cũng góp phần tăng số lượng người dùng.

Tuy nhiên, nhiều marketer lại đánh giá thấp tiềm năng của nó. Đây có thể là một sai lầm của họ. Bởi vì, công nghệ đang phát triển nhanh như vũ bão nhưng không đến nỗi siêu tưởng như trí tưởng tượng của các nhà văn khoa học viễn tưởng. Quan trọng hơn là mọi người vẫn đang thích nghi với sự phát triển của công nghệ.

 Hotline tư vấn Marketing: 024 730 86986

Các số liệu thống kê chứng minh điều đó.

Khoảng 20% tổng số lượt tìm kiếm trên Google hiện nay là tìm kiếm bằng giọng nói; tỉ lệ này thậm chí cao hơn đối với nhóm người trẻ. Các thống kê còn cho thấy khoảng 65% người từ 25-49 tuổi sử dụng tìm kiếm bằng giọng nói ít nhất một lần mỗi ngày và khoảng 50% trong số họ đã mua hàng từ những kết quả tìm kiếm bằng giọng nói.

tm-kiem-bang-giong-noi

Điều này sẽ có ảnh hưởng lớn trong nhiều lĩnh vực. Với marketing, tìm kiếm bằng giọng nói có tác động như thế nào? Agency hoặc thương hiệu có thể làm gì để thích nghi với tính năng mới này?

 

Tìm kiếm bằng giọng nói có tác động như thế nào?

Mọi người thường dùng từ khóa hay những cụm từ để tìm kiếm các sản phẩm và dịch vụ mà họ cần. Còn khi sử dụng giọng nói, người tìm kiếm có xu hướng dùng ngôn ngữ tự nhiên để đặt câu hỏi trực tiếp. Trong thực tế, việc sử dụng những câu hỏi dùng ngôn ngữ như trong đời thường đang gia tăng nhanh khi tìm kiếm trực tuyến.

Tìm kiếm bằng giọng nói cũng đang trở nên phổ biến hơn ở các thị trường châu Á. Với nhiều ngôn ngữ trong khu vực này, việc tìm kiếm bằng cách nhập văn bản lên màn hình điện thoại là khá bất tiện so với nói trực tiếp.

Tin tốt là marketing cho tính năng tìm kiếm bằng giọng nói sẽ dựa trên những “cơ sở hạ tầng” vốn có của website.

Cơ chế hoạt động của tìm kiếm bằng giọng nói vẫn dựa trên nền tảng SEO của website. Từ trước đến nay, các thương hiệu đã dành nhiều năm đầu tư vào nội dung trang web, vậy nên, trong thời gian tới họ chỉ cần tập trung vào tối ưu nội dung cho tìm kiếm bằng giọng nói mà không phải thay đổi gì nhiều.

Điểm này đặc biệt đúng với những website có giao diện tối ưu cho điện thoại di động.

=> Nếu không sở hữu giao diện tối ưu cho điện thoại di động, website của bạn sẽ không xuất hiện trong danh sách kết quả tìm kiếm bằng giọng nói.

Với Google, những website có giao diện tối ưu cho điện thoại di động cũng sẽ xếp thứ hạng cao hơn trong các tìm kiếm trên máy tính, vì hiện nay mobile-first index là tiêu chuẩn. Vậy nên, quan trọng hơn hết là một website có giao diện tối ưu cho người dùng di động, vì điều này không chỉ liên quan đến kết quả tìm kiếm bằng giọng nói mà còn ảnh hưởng đến kết quả tìm kiếm thông thường nữa.

Mặt khác, cả Alexa và Cortana đều sử dụng Bing, vậy nên đừng bỏ qua việc tối ưu cho công cụ tìm kiếm này.

Thay đổi lớn liên quan đến tìm kiếm bằng giọng nói là cách người dùng tìm kiếm thông tin. Thay vì dùng các từ khóa, người dùng bắt đầu sử dụng những câu hỏi. Do đó, bạn cần đảm bảo các nội dung trên website của bạn có dạng “câu hỏi – câu trả lời”. Điều này sẽ tăng khả năng các công cụ tìm kiếm chọn nội dung của bạn.

Nhiều doanh nghiệp đã có nền tảng tương thích với việc marketing cho cơ chế tìm kiếm bằng giọng nói, nhưng họ vẫn chưa thực sự tận dụng được nền tảng này.

tim-kiem-giong-noi-anh-huong-seo-219

 

Dự đoán tìm kiếm giọng nói đến năm 2020

Gartner dự đoán rằng đến năm 2020, tìm kiếm bằng giọng nói có thể chiếm đến 50% lượng tìm kiếm trực tuyến.

Xây dựng nội dung trang web và mạng xã hội để trả lời trực tiếp các câu hỏi thường gặp bằng những lời đáp rõ ràng và đơn giản. Trả lời trực diện và rõ ràng nhưng cũng cần cung cấp đầy đủ thông tin xung quanh các câu trả lời này.

Và đừng quên xây dựng nội dung dựa trên những “biến thể” của cùng một thắc mắc:

  • “Làm sao để…?”
  • “Ai có thể…?”
  • “Ở đâu có…?”…

Lưu ý đến tìm kiếm địa điểm bằng giọng nói. Mọi người có thể hỏi những câu liên quan đến xác định vị trí chẳng hạn như “Nhà hàng BBQ gần nhất ở đâu?”, … Đừng quên đưa địa chỉ kinh doanh của doanh nghiệp vào Google và các trang mạng xã hội khác có định vị vị trí.

Với nội dung trang web, blog hay trang thông tin dành cho truyền thông, việc tối ưu nội dung được cấu trúc đúng nhu cầu tìm kiếm tự nhiên này sẽ giúp doanh nghiệp thu hút được nhiều người xem đúng đối tượng hơn. Còn nội dung mạng xã hội sẽ tạo được nhiều tương tác hơn khi doanh nghiệp có thể giải đáp cụ thể những câu hỏi thường gặp nhất của khách hàng mục tiêu.

Hơn nữa, tìm hiểu và giải đáp những câu hỏi của đối tượng mục tiêu sẽ giúp doanh nghiệp phát triển nhiều nội dung trực tuyến phù hợp và có giá trị hơn, nâng cao số lượt xem và chia sẻ có chủ đích của khách hàng.

Điều chỉnh cho phù hợp với “ngôn ngữ đời thường” trong tìm kiếm cũng sẽ giúp doanh nghiệp tư duy như một người tiêu dùng, chứ không “quá áp đặt” cách nghĩ từ phía người làm tiếp thị. Thấu hiểu được nhu cầu tìm kiếm hiện tại của khách hàng cũng có thể dẫn đến những ý tưởng mới về dịch vụ và sản phẩm, giúp cải thiện năng lực phục vụ của doanh nghiệp.

Chúng ta vẫn đang trong giai đoạn đầu tiên của xu hướng này. Nhưng, việc sớm bắt đầu điều chỉnh chiến lược có thể mang lại lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp so với “những người bạn chậm thích nghi”.

Và câu hỏi là…

Hầu hết các thương hiệu chưa có động thái cụ thể nào về chủ đề này. Có lẽ họ chưa chắc chắn về cách hoạt động hoặc đánh giá thấp tác động của chức năng tìm kiếm bằng giọng nói. Các dữ liệu đều chỉ ra tìm kiếm bằng giọng nói là một xu hướng đang phát triển mạnh mẽ. Vì vậy, chúng ta cần phải tự hỏi: “Liệu mình có đủ khả năng bắt kịp sự phát triển này không?”.

Thay vì phản ứng với tìm kiếm bằng giọng nói như thể đó là sự phát triển của một trào lưu mới (với cơ may phát triển hoặc lụi tàn nhanh chóng), chúng ta nên đầu tư hoặc ít nhất là đưa nó vào trong kế hoạch phát triển của doanh nghiệp.

Nếu vậy, chắc chắn doanh nghiệp sẽ có lợi thế cạnh tranh trong các kết quả tìm kiếm bằng giọng nói trong vài năm tới.

Nguồn: Luke Janich / Campaign Asia

Xem thêm: Tại sao khách hàng vào website nhưng lại không mua hàng ? 

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Công ty Cổ phần dịch vụ Công nghệ SOTA Việt Nam

🏢 Địa chỉ: Số 83, Yên Lãng, Đống Đa, Hà Nội

 

0856 766 986