Thiết kế biểu tượng ứng dụng

04/07/2020

Biết cách xây dựng sản phẩm chỉ là một nửa cuộc chiến thiết kế ứng dụng. Nếu không nổi bật trên cửa hàng ứng dụng, thì dù sản phẩm của bạn có tốt đến mấy, cũng khó thu hút khách hàng. Nếu chúng sở hữu một biểu tượng thật bắt mắt, dễ nhận ra và dễ nhớ có thể mang lại ảnh hưởng lớn đến mức độ phổ biến và thành công của ứng dụng. Nhưng để suy nghĩ và sáng tạo ra giao diện đáng chú ý khiến người dùng phải tương tác mỗi lần họ nhìn thấy sản phẩm của bạn lại là một nhiệm vụ khó nhằn. Tham khảo ngay cách thiết kế biểu tượng ứng dụng trong bài viết dưới đây nhé!

 Hotline tư vấn:  024 730 86986

Thiết kế biểu tượng ứng dụng là gì?

Khi bắt đầu thiết kế biểu tượng, bạn cần nắm rõ những điều cơ bản như chính xác thì biểu tượng là gì và nhiệm vụ của nó là như thế nào. Biểu tượng ứng dụng là mỏ neo thị giác cho sản phẩm của bạn. Bạn có thể nghĩ đến nó như một tấm nhãn bé xíu không chỉ bắt mắt và nổi bật, mà theo lý tưởng là còn phải truyền tải yếu tố cốt lõi của sản phẩm.

Ngày nay người ta dùng chữ ‘logo’ một cách vô tội vạ. Thiết kế biểu tượng (icon) và thiết kế logo là hai phạm trù khác nhau. Tuy cả hai có chung những đặc điểm thuộc về thương hiệu, biểu tượng ứng dụng phải chịu nhiều hạn chế khác.

Cách thiết kế biểu tượng ứng dụng hữu ích nhất

1. Phóng to thu nhỏ theo tỷ lệ

Một trong những khía cạnh quan trọng nhất của biểu tượng là nó phải có thể phóng to thu nhỏ theo tỷ lệ. Bởi vì biểu tượng sẽ được thể hiện ở nhiều vị trí khác nhau trong nền tảng, với nhiều kích cỡ khác nhau, duy trì sự rõ ràng và đặc trưng trong thiết kế của bạn là điều quan trọng. Biểu tượng phải thật đẹp mắt trên App Store, trên các thiết bị Retina và thậm chí là trong bảng điều chỉnh.

Các biểu tượng quá phức tạp mà cố nhồi nhét quá nhiều chi tiết vào trong ô canvas thường khó có thể phóng to thu nhỏ theo đúng tỷ lệ. Bạn nên dành ra một phần quan trọng của các bước định hình khái niệm trong thiết kế biểu tượng để suy nghĩ xem thiết kế đã được chia tỷ lệ thích hợp hay chưa.

thiet-ke-bieu-tuong-ung-dung

2. Dễ nhận ra

Biểu tượng ứng dụng giống như một bài hát đơn giản, và có thể dễ dàng xác định nó trong vô vàn âm thanh trên cửa hàng ứng dụng hoặc màn hình chính của bạn là yếu tố chủ chốt trong thiết kế biểu tượng thành công. Như những câu hát phải đồng điệu với người nghe, hình dạng, màu sắc và ý tưởng của biểu tượng cũng phải thế. Thiết kế cần phải mang đến cảm giác gợi nhớ và gắn kết ở cấp độ chức năng lẫn cảm xúc. Công cuộc tìm kiếm sự cân bằng giữa những đặc điểm trên chính là vấn đề nan giải của ngành này.

Những biểu tượng nhạt nhẽo, phức tạp quá mức khiến người nhìn rất khó nhận ra. Hãy thử bỏ bớt chi tiết trên biểu tượng cho đến khi ý tưởng tổng thể bắt đầu trở nên xấu đi. Hãy thử nhiều mẫu thiết kế khác nhau. Xếp chúng trên một mạng lưới và nhìn lướt qua xem những khía cạnh nào của thiết kế thu hút sự chú ý của bạn.

3. Duy trì sự nhất quán

Bạn cần phải tạo ra sự nhất quán giữa trải nghiệm khi người dùng tương tác với biểu tượng và với ứng dụng mà nó đại diện. Tôi cảm thấy một thiết kế biểu tượng tốt là một phần mở rộng của ứng dụng. Hãy đảm bảo hai khía cạnh này hỗ trợ lẫn nhau, điều đó sẽ tạo ra một “cuộc gặp gỡ” đáng nhớ.

Một hình ảnh đẹp mắt, nhất quán của ứng dụng trong tâm trí người dùng sẽ khiến họ hài lòng hơn với sản phẩm, quay lại sử dụng nhiều lần và giúp truyền bá rộng rãi. Nói ngắn gọn: Hãy đảm bảo biểu tượng của bạn hài hòa với cốt lõi, chức năng và thiết kế của ứng dụng.

Một cách để đảm bảo sự nhất quán giữa ứng dụng và biểu tượng là giữ sao cho bảng màu của giao diện và biểu tượng phù hợp với nhau, đồng thời sử dụng ngôn ngữ thiết kế tương đồng và nhất quán – ví dụ như biểu tượng màu xanh sẽ giúp củng cố cho một giao diện màu xanh.

4. Hướng đến sự độc nhất

Cân nhắc những gì người khác đang làm trong lĩnh vực của bạn, sau đó hãy thử một hướng đi mới. Luôn tìm hiểu trước khi bắt tay vào thực hiện – thế giới không cần đến một biểu tượng dấu check nữa đâu.

  • Nếu bạn muốn hướng đến sự độc nhất, thì một ký tự duy nhất trên phông nền độc màu sẽ là một con đường chông gai. Hãy thử phối hợp nhiều màu và nhiều thành tố khác nhau, đồng thời thách thức bản thân tìm ra những hình ảnh ẩn dụ mới mẻ và thông minh.
  • Để thay đổi ý tưởng, tô màu là một cách hay mà người ta thường bỏ qua

thiet-ke-bieu-tuong-ung-dung

5. Đừng dùng chữ

Chữ và hình là hai công cụ biểu trưng riêng biệt, và kết hợp cả hai trong một biểu tượng đại diện lẽ ra phải là hình ảnh thường khiến người nhìn cảm thấy rối rắm và mất tập trung, dẫn đến khó hiểu. 

  • Không cần phải thêm tên ứng dụng vào trong biểu tượng – thông thường nó sẽ đi kèm với biểu tượng trên giao diện. Thay vào đó, hãy dành thời gian nghĩ ra một ý tưởng hình ảnh thật bắt mắt.
  • “Nhưng Facebook có chữ ‘f’ trong biểu tượng”, bạn phản hồi. Nếu bạn sử dụng một chữ cái duy nhất và thấy nó đẹp, phù hợp (và độc đáo), thì chữ cái đó đã mất đi đặc tính “chữ” và trở thành biểu tượng. Tuy nhiên, đây là trường hợp ngoại lệ, chứ không phải quy tắc.
  • Logo và tên công ty trong một ô vuông không bao giờ là giải pháp hay. Bạn có dấu hay ký tự nào đẹp trong giới hạn thiết kế không? Nếu không, tốt nhất là bạn hãy nghĩ ra cái gì đó mới. Nhớ lấy, biểu tượng và logo không giống nhau, và bạn không nên ép cả hai vào cùng ngữ cảnh.

Dịch vụ thiết kế biểu tượng ứng dụng điện thoại tại SOTA

Tham khảo: Báo giá thiết kế app tại SOTA

Với phương châm “Lấy uy tín và chất lượng sản phẩm với khách hàng đặt lên hàng đầu”, SOTA tự tin sẽ mang đến giải pháp tốt nhất, hiệu quả nhất cho các doanh nghiệp:

  • Giao diện thân thiện: Mọi dự án của SOTA đều đáp ứng tiêu chuẩn cao về thẩm mỹ, giao diện đẹp mắt, mang đến những trải nghiệm mới mẻ cho người dùng.
  • Dễ dàng nâng cấp: những ứng dụng do SOTA tạo ra đều dễ dàng nâng cấp trên cả hai nền tảng IOs và Android nhằm đáp ứng nhu cầu của người dùng cả trong tương lai.
  • Tính năng vượt trội: SOTA luôn cập nhật những tính năng hiện đại, tránh gây sự nhàm chán, tạo trải nghiệm thú vị cho người dùng.
  • Độ bảo mật cao: Thiết kế riêng tùy vào doanh nghiệp, đem lại độ bảo mật cao cho doanh nghiệp.
  • Giá cả cạnh tranh: Cam kết mang đến chất lượng và mức giá tốt nhất đến các doanh nghiệp.
  • Tư vấn tận tâm: Luôn hỗ trợ 24/7, lắng nghe mọi thắc mắc của khách hàng và đề xuất những ý kiến nhằm tạo ra trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng khi hợp tác cùng chúng tôi
  • Bảo hành kỹ thuật trọn đời

thiet-ke-bieu-tuong-ung-dung

Xem thêm: Một số mẫu thiết kế app khác tại SOTA 

Hi vọng sau bài viết dưới đây bạn đã biết thêm được những lưu ý khi thiết kế biểu tượng ứng dụng nhé!

Nếu quý khách hàng đang có nhu cầu tìm công ty dịch vụ thiết kế biểu tượng ứng dụng điện thoại thì hãy liên hệ SOTA để được tư vấn miễn phí nhé!

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Công ty Cổ phần dịch vụ Công nghệ SOTA Việt Nam

🏢 Địa chỉ: Tầng 12A, 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội

 

0856 766 986