Quy tắc thiết kế logo

07/06/2019

Logo là một yếu tố quan trọng tạo nên dấu ấn riêng của một doanh nghiệp, chính vì vậy một mẫu thiết kế logo độc đáo, ấn tượng, dễ nhớ sẽ giúp quảng bá doanh nghiệp một cách hiệu quả nhất. Bạn thiết kế logo như thế nào? Có "quy tắc" nào nhất định cần tuân thủ trong thiết kế logo hay không? Một mẫu logo thành công liệu có phải chỉ cần đẹp? Cùng SOTA tìm hiểu quy tắc thiết kế logo trong bài viết dưới đây nhé!

7 quy tắc thiết kế logo designer "nhất định cần biết"

Có rất nhiều quy tắc mà một nhà thiết kế logo cần phải tuân theo sáng tạo ra mẫu logo giá trị. Cùng tham khảo 7 quy tắc thiết kế logo dưới đây nhé!

Quy tắc thiết kế logo 1: Logo cần có khả năng truyền tải thông tin

Một logo không có khả năng truyền tải thông tin là một logo vô giá trị. Thật vậy! Hãy thử tưởng tượng, liệu bạn có thể sử dụng một hình tượng vô nghĩa để làm hình ảnh đại diện cho thương hiệu, cho bộ mặt của công ty, tổ chức mình hay không? Vậy thông điệp một logo có thể truyền tải đến khách hàng của mình là gì?

✓ Tên thương hiệu

Với nhiều công ty, họ thể hiện tên thương hiệu qua logo bằng cách sử dụng chính tên gọi của thương hiệu mình trong mẫu thiết kế. Tuy nhiên với nhiều thương hiệu nổi tiếng khác, mẫu logo độc lập với tên thương hiệu, thông qua quá trình sử dụng thường xuyên và độ nhận thức thương hiệu ngày càng tăng mà chúng còn được coi như một loại tên của thương hiệu, chỉ cần nhìn vào hình ảnh logo là có thể biết được đó là thương hiệu gì, tên là gì.

Một trong những công ty sử dụng hình thức này như: Nike, Apple, Microsoft, facebook,...

quy-tac-thiet-ke-logo

Logo cần thể hiện được tên thương hiệu

 Thông tin về thương hiệu

Xu hướng thiết kế logo hiện nay là thông qua logo phần nào có thể thông tin về thương hiệu của công ty, lĩnh vực hoạt động hoặc sản phẩm, dịch vụ công ty cung cấp. Một số thương hiệu nổi tiếng đã làm rất tốt điều này như:

  • Sprite: Nhãn hiệu này cung cấp các loại nước ngọt có ga vị chanh, và họ đã sử dụng hình ảnh một trái chanh trong thiết kế logo của mình.
  • Burger King: Logo của Burger King sử dụng hình ảnh tên thương hiệu kẹp giữa một chiếc hamburger

✓ Kể một câu chuyện

Những logo có ý nghĩa tốt thường sẽ trường tồn với thời gian, đó là lý do nhiều mẫu thiết kế logo hiện nay mang theo cả một câu chuyện, qua đó giúp ta hiểu rõ hơn về thương hiệu cũng như tăng độ nhận diện thương hiệu trong quá trình biết và bàn luận về câu chuyện.

Quy tắc thiết kế logo 2: Thông điệp cần được truyền tải đúng, chính xác

Trong quá trình thiết kế, vì nhiều nguyên do và cách chỉnh sửa khác nhau, các thông điệp muốn truyền tải thường bị bóp méo mà mất đi ý nghĩa vốn có. Vì thế, nguyên tắc thứ 2 mà bất cứ nhà thiết kế nào cũng cần nhớ: đảm bảo thông điệp được truyền tải đúng và chính xác.

Thông thường, hầu hết các nhà thiết kế đều biết và nhận thức được điều này. Việc không tuân thủ nguyên tắc thường chỉ gặp phải ở những nhà thiết kế mới hoặc tại những mẫu logo thiết kế bằng ứng dụng của dân không chuyên.

Quy tắc thiết kế logo 3: Gây ấn tượng

Không phải mẫu thiết kế logo nào cũng tạo được ấn tượng đáng nhớ với người xem. Việc tạo ra một logo nghe thì có vẻ đơn giản nhưng để logo ấy truyền tải đúng thông điệp và đáng nhớ thì ngoài việc nhà thiết kế phải đầu tư thời gian, công sức, sự sáng tạo thì cũng cần thêm một chút may mắn nữa.

Bên cạnh đó, để tăng xác suất tạo ra sự ấn tượng cho mẫu thiết kế logo, bạn có thể thực hiện theo một số bí quyết dưới đây:

  • Bỏ qua ý tưởng đầu tiên nảy ra trong đầu bạn: Hãy thử suy nghĩ, xác suất ý tưởng đầu tiên xuất hiện trong đầu bạn cũng xuất hiện trong đầu của những nhà thiết kế khác phải cao đến 90%. Vậy thì nó sẽ chẳng có lý do nào để trở nên đáng nhớ nữa.
  • Đừng sử dụng những hình ảnh quá thông dụng trong lĩnh vực: Bạn làm logo của một công ty chuyên các sản phẩm hữu cơ, đừng sử dụng chiếc lá bởi nó đã quá thông dụng. Khi có đến 8/10 số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực có logo sử dụng hình ảnh tương tự với hình ảnh trong logo của bạn thì việc mẫu logo của bạn có thể gây ấn tượng cho khách hàng và khiến họ nhớ tới là điều rất khó thực hiện được.

Quy tắc 4: Một thiết kế logo thành công cần trường tồn với thời gian

Một thiết kế đáng nhớ với những ý tưởng khắc sâu vào tâm trí người dùng sẽ giúp mẫu logo trường tồn theo thời gian. Đây cũng là một thước đo quan trọng mà bất kỳ nhà thiết kế nào khi thiết kế logo cũng cần lưu ý. Những logo tốt cần có nền tảng là những ý tưởng có thể tồn tại lâu dài. Ví dụ như:

  • Apple sử dụng hình ảnh quả táo để thể hiện logo của mình với ý nghĩa là một sự khởi đầu của nhân loại cùng vết cắn đại diện cho byte - một đơn vị trong máy tính để thể hiện mình là một công ty hoạt động trong lĩnh vực công nghệ.
  • Microsoft sử dụng hình ảnh cửa sổ
  • Twitter là một con chim
  • Ferrari là một chú ngựa.

quy-tac-thiet-ke-logo

Logo Apple đã tồn tại từ năm 1977 đến nay (gần 50 năm)

Quy tắc thiết kế logo 5: Bố cục trong thiết kế logo không chứa nhiều yếu tố dư thừa

Sau khi bạn thiết kế một mẫu logo và cảm thấy khá hài lòng về nó, hãy tạm dừng lại, nhìn tổng quát toàn cảnh mẫu logo, xem bố cục trong thiết kế logo và nghĩ liệu ta có thể bỏ bớt một vài chi tiết nào đó mà không ảnh hưởng đến thông điệp logo muốn truyền tải hay không. Nếu có, hãy bỏ bớt nó. Một mẫu logo đơn giản luôn giúp người ta dễ dàng ghi nhớ.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa rằng bạn luôn phải bỏ đi những chi tiết phức tạp

Quy tắc thiết kế logo 6: Ý tưởng và trình bày cần phối hợp và hoàn thiện nhau hơn

Về cơ bản, có 2 yếu tố hình thành lên một logo là ý tưởng và trình bày, nó bù trừ và giúp nhau trở nên hoàn thiện hơn. Theo đó, nếu bạn có một ý tưởng tốt, phần trình bày có thể đơn giản hơn và ngược lại. Điều này được thể hiện qua logo của 2 ông lớn trong ngành công nghệ hiện nay là Google và Apple:

  • Apple sở hữu một ý tưởng thiết kế logo ấn tượng và trường tồn, theo đó, việc trình bày trở nên đơn giản hơn. Logo quả táo bị cắn mất một miếng chỉ được thay đổi màu với thiết kế ngày càng phẳng và phù hợp hơn với xu hướng phát triển.
  • Trái ngược với nó là Google, ông lớn này có một ý tưởng chẳng có gì là đặc sắc với thiết kế ban đầu bình thường. Nhưng chính chất lượng và công nghệ phát triển đã đưa Google trở nên nổi tiếng. Và hiện tại, khi công ty sở hữu những nhà thiết kế tài năng hơn, việc họ cần làm là phát triển để đạt được sự hoàn hảo ở phần trình bày mà vẫn giữ nguyên ý tưởng ban đầu.

quy-tac-thiet-ke-logo

Google thay đổi và hoàn thiện dần cách trình bày logo của mình

Quy tắc thiết kế logo 7: Tính linh hoạt trong thiết kế

Một thiết kế logo hoàn hảo là một thiết kế logo linh hoạt trong mọi trường hợp, mọi vị trí dù được đặt ở phần header của trang web, trên danh thiếp hay trên ký hiệu tòa nhà.

✓ Hiển thị tốt trên nền trắng đen

Trắng đen là một phiên bản tốt nhất có thể sử dụng để đánh giá việc một thiết kế logo có thực sự linh hoạt. Một logo đạt chuẩn cần phải thực sự nổi bật và thu hút ngay cả khi nó chỉ có 2 màu trắng và đen. Bởi trong nhiều trường hợp, nó có thể được sử dụng trên các thiết bị không sử dụng màu sắc như: Icon, máy chạm nổi, dập nổi, máy thêu,...

Vì thế, nếu có thể, hãy thiết kế logo của bạn bằng cách sử dụng 2 màu trắng đen trước, sau đó hãy đổ thêm màu cho nó. Bạn sẽ cảm thấy bất ngờ và hiệu quả mà nó mang lại đấy.

✓ Có thể phóng to thu nhỏ mà không ảnh hưởng đến ý nghĩa logo

Đây là nguyên tắc thiết kế logo quan trọng mà bất kỳ mẫu logo nào cũng cần đáp ứng. Để thực hiện điều này, các nhà thiết kế hiện nay thường sử dụng các chương trình nền tảng vector để thiết kế logo. Bên cạnh đó, việc tránh sử dụng các yếu tố phức tạp, dư thừa cũng hạn chế tối đa được tình trạng này

  Được thiết kế hiển thị trên nhiều phiên bản

Hầu hết các mẫu thiết kế logo hiện nay đều có phiên bản đầy đủ và rút gọn để tùy biến theo từng vị trí cũng như kích thước màn hình. Ví dụ như Facebook sử dụng hình ảnh chữ F để đại diện, Google thì là chữ G, Apple là hình quả táo,...

Quy trình thiết kế logo chuyên nghiệp tại SOTA

Bước 1: Tiếp nhận yêu cầu thiết kế, nhân viên kinh doanh lên lịch hẹn gặp hoặc trao đổi với khách hàng qua email, điện thoại về các yêu cầu thiết kế.

Bước 2: SOTA tìm hiểu và phối hợp với bộ phận thiết kế tìm hiểu về doanh nghiệp, thương hiệu để đưa ra các phương án thiết kế phù hợp.

Bước 3: SOTA tiến hành nghiên cứu các thương hiệu cùng ngành để so sánh, loại bỏ các lựa chọn thiết kế dễ gây nhầm lẫn, trùng lặp. Lọc ra danh sách các mẫu logo phù hợp nhất.

Bước 4: SOTA đưa ra gợi ý và thuyết trình ý tưởng thiết kế cho khách hàng. Khách hàng xem xét, yêu cầu chỉnh sửa, lựa chọn mẫu logo yêu thích nhất.

Bước 5: Sau khi đã chốt được phương án thiết kế cuối cùng, SOTA sẽ tiến hành xuất file sang các định dạng, xây dựng cẩm nang sử dụng logo hiệu quả cho doanh nghiệp (bao gồm các quy luật, các lời khuyên và hướng dẫn sử dụng chi tiết cho các tình huống khác nhau

Tham khảo: Báo giá thiết kế logo tại SOTA

Nếu bạn đang tìm một đơn vị thiết kế logo chuyên nghiêp thì đừng ngại liên hệ với SOTA để được chúng tôi tư vấn cụ thể cho bạn nhé!
 

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Công ty Cổ phần dịch vụ Công nghệ SOTA Việt Nam

🏢 Địa chỉ: Số 83, Yên Lãng, Đống Đa, Hà Nội

 

0856 766 986