Nên học lập trình web hay lập trình ứng dụng di động

13/09/2019

Với những bạn trẻ mới bắt đầu con đường CNTT, việc chọn học lập trình web hay lập trình ứng dụng quả là một câu hỏi khó khăn. Cả hai ngành này đều có nhiều cơ hội việc làm với mức lương hấp dẫn. Để có sự lựa chọn phù hợp nhất cho mình, bạn có thể tham khảo bài viết dưới đây.

Sự khác nhau giữa lập trình web và lập trình ứng dụng di động

Lập trình web: Là công việc của một Developer. Họ sẽ nhận dữ liệu từ bộ phận thiết kế để xây dựng nên một hệ thống website hoàn chỉnh.

Lập trình mobile: Là sử dụng các ngôn ngữ lập trình như Java, C#… xây dựng và phát triển các phần mềm. Nhằm cung cấp các tiện ích cho di động trên tất cả các hệ điều hành như Android, IOS, Windows…

Bạn đang phân vân nên chọn ngành nào? Có nên học hai ngành này cùng một lúc hay không. Tôi khuyên bạn trong hai năm đầu, bạn chỉ nên tập trung học một trong hai công nghệ mà thôi. Như vậy, bạn mới có thể tập trung tất cả tư tưởng để học hỏi, nâng cao kỹ năng của mình. Đối với lập trình web, bạn nên tâp trung sử dụng thành thạo các framework và có dự án cụ thể. Đối với lập trình mobile, bạn cần xuất sắc một trong các nền tảng là IOS, Android, hay Windows

Nên học lập trình web hay lập trình ứng dụng di động?

Bất kể một ngành nghề nào cũng có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Lập trình ứng dụng hay học lập trình web cũng không ngoại lệ.

Học lập trình web có khó không?

Ưu điểm

  • Mức lương của lập trình web rất cao. Những bạn mới ra trường, chưa có nhiều kinh nghiệm thu nhập thấp nhất cũng khoảng 6 triệu. Các lập trình viên chuyên nghiệp thì mức lương cao hơn rất nhiều.
  • Khi học lập trình web, bạn sẽ học theo nhóm nên có thể giao lưu, học hỏi kinh nghiệm. Nếu gặp khó khăn, các bạn có thể hỗ trợ lẫn nhau.
  • Học lập trình web cơ hội việc làm rất lớn. Bất kể công ty nào cũng cần có website riêng để quảng bá thương hiệu của mình. Thậm chí, các cá nhân cũng thiết kế riêng cho mình một trang web để giao lưu, bán hàng online… Vì thế, các lập trình viên web luôn được các doanh nghiệp săn đón.
  • Lập trình web có nhiều ngành nghề cho bạn lựa chọn học. Lập trình front-end, lập trình back-end, chuyên gia thiết kế UI/UX… Ngành nào cũng có những lợi thế riêng.

Nhược điểm

Để nắm vững các kỹ thuật khó trong lập trình web, bạn phải đầu tư thời gian và kiên trì. Học lập trình web đòi hỏi biết tối thiểu 2 ngôn ngữ.

Học lập trình ứng dụng di động có dễ xin việc không?

Ưu điểm

Học lập trình ứng dụng di động mức lương cao, cơ hội việc làm hấp dẫn. Bạn không có nhiều ý tưởng nổi bật? Bạn không có năng khiếu về đồ họa? Đừng lo, bạn vẫn có thể làm ở các công ty gia công.

Trong học lập trình ứng dụng mobile, bạn chỉ cần học một ngôn ngữ mà thôi. Bạn có thể chon học một trong các ngôn ngữ: Java, Objective-C, Swift, C++…

Khi học lập trình ứng dụng, bạn sẽ được dùng miễn phí công cụ IDE chính hãng.

Nhược điểm

Lập trình mobile kiểm soát dữ liệu rất chặt. Biên dịch file chạy mã nhị phân nên nếu gõ sai logic thì ứng dựng sẽ không chạy được.

Apple và Google rất chặt chẽ trong quy trình duyệt ứng dụng. Vì thế, bạn phải tuân theo những quy chuẩn đã được đặt ra.

Ứng dụng di động clone khá dễ dàng trong khi cạnh tranh trên các chợ app rất lớn.

Bạn vẫn còn băn khoăn?

Nếu bạn vẫn phân vân không biết nên học lập trình web hay lập trình di động, những gợi ý sau của CodeGym có thể sẽ có ích cho bạn.

Từ lập trình web, bạn có thể học nâng cao và chuyển qua làm lập trình di động chỉ trong 2 tháng. Nhưng bạn không thể chuyển từ lập trình di động sang lập trình web. Nếu muốn đổi nghề qua làm web, bạn gần như phải học lại mọi thứ, bắt đầu lại từ đầu.

Học lập trình web, bạn có cơ hội làm việc trong một thị trường rất rộng. Giỏi thì kiếm, còn kém thì đứng đúng chỗ vẫn sống tạm được. Lập trình di động thì không. Không có bất kì cơ hội nào cho một lập trình di động yếu kém.

Chọn lập trình di động hay lập trình web, bạn đều có khả năng tự kiếm tiền bằng Adsen hoặc Admob

Tuy nhiên, có một chân lý không bao giờ thay đổi: Chỉ có những chuyên gia giỏi mới kiếm được tiền tốt, những anh chàng lười biếng thường sẽ không có việc hoặc lương thấp. Dù bạn có lựa chọn lập trình di động hay lập trình website, hãy vững tin vào con đường mình đang đi. Trở thành người giỏi nhất để có cuộc sống viên mãn nhất.

Hãy để SOTA đồng hành cùng bạn!

Bạn đang cần một con đường nghề nghiệp để bắt đầu theo đuổi? Hay bạn đang tìm một cơ hội để thay đổi nghề nghiệp? Hãy bắt đầu ngay với chương trình đào tạo lập trình viên chuyên nghiệp của SOTA. Chương trình huấn luyện thực chiến trong thời gian ngắn, thực hành liên tục và cường độ cao. Học viên sẽ thành thạo các kỹ thuật lập trình với các ngôn ngữ JavaScript, Java, PHP và Typescript.

Bên cạnh đó, bạn sẽ được tham gia vào các nhóm dự án theo mô hình Scrum và sử dụng các kỹ thuật Agile thông dụng. Hoàn thành chương trình, học viên có thể đảm nhận ngay vị trí lập trình viên full-stack tại các công ty.

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Công ty Cổ phần dịch vụ Công nghệ SOTA Việt Nam

 Địa chỉ: Số 83, Yên Lãng, Đống Đa, Hà Nội

 Điện thoại: 024-730-86986

 Hotline: 0981 858 858

 Email: support@sotavn.com

 

0856 766 986