Marketing 4.0 là gì?

14/08/2019

Marketing luôn luôn bám theo dòng chảy của thời đại. Cuộc cách mạng công nghệ 4.0 kéo đến đã đẩy Marketing bước vào kỉ nguyên mới- kỉ nguyên Marketing 4.0. Vậy, Marketing 4.0 là gì? Làm Marketing thế nào cho hiệu quả? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài phân tích dưới đây!

► Hotline tư vấn : 024 730 86986

Marketing là gì?

Marketing là một hệ thống tổng thể các hoạt động của tổ chức được thiết kế nhằm mục đích hoạch định, đặt giá, xúc tiến và phân phối các sản phẩm, dịch vụ, ý tưởng để đáp ứng nhu cầu của thị trường mục tiêu và đạt các mục tiêu của tổ chức. 

Nếu tổ chức thực hiện Marketing là doanh nghiệp, chúng ta có thể tham khảo một định nghĩa Marketing sau:

Marketing là quá trình quản lý của doanh nghiệp, nhằm phát hiện ra nhu cầu của Khách hàng và đáp ứng các nhu cầu đó một cách hiệu quả hơn sơ với các đối thủ cạnh tranh.

Marketing 4.0 là gì?

Cuộc cách mạng 4.0 diễn ra ở 3 lĩnh vực chính: Kỹ thuật số, Công nghệ sinh học và Vật Lý. 

Trong đó liên quan trực tiếp đến Marketing chính là Kỹ thuật số. Những yếu tố cốt lõi của Kỹ thuật số được xác định là: Trí tuệ nhân tạo (AI), Vạn vật kết nối – Internet of Things (IoT) và dữ liệu lớn (Big Data).

marketing-4-0-la-gi

Marketing 4.0 thay đổi diện mạo xã hội giúp doanh nghiệp có nhiều cơ hội tiếp cận khách hàng hơn. Bên cạnh đó yêu cầu doanh nghiệp phải có chiến lược cụ thể để có thể phân tích được xu hướng khách hàng giúp giảm thiểu chi phí và tăng cao doanh số. Marketing 4.0 sẽ gắn liền với Internet. Vì thế, từ việc xây dựng chiến lược pháp triển, lựa chọn kênh quảng bá tới thúc đẩy hành động mua hàng, doanh nghiệp sẽ phải thay đổi nếu muốn tồn tại và pháp triển.

Marketing 4.0 là hình thức tiếp thị kết hợp giữa Marketing truyền thống và hiện đại. Có nghĩa là Marketing sẽ chú trọng vào sự tương tác giữa:

  • Online và offline
  • Doanh nghiệp và khách hàng

Trong thời đại kỹ thuật số này, việc đó đồng nghĩa với việc doanh nghiệp phải thay cách thức tiếp cận với khách hàng, phân tích nhu cầu, tiếp thị, bán hàng, đến chăm sóc khách hàng,…cho phù hợp với thời đại.

Tham khảo: Xu hướng Affiliate Marketing 2019

Những xu hướng Marketing 4.0 nửa cuối năm 2019 mà doanh nghiệp cần lưu ý 

marketing-4-0-la-gi

✔️ Mọi người đang đặt niềm tin nhiều hơn vào những người họ biết và những nội dung đáng tin cậy hơn là quảng cáo

Nghiên cứu của Nielsen từ năm 2015 đã chỉ ra rằng bốn nguồn quảng cáo đáng tin cậy hàng đầu là: những người bạn biết, các trang web có thương hiệu, các trang web biên tập và đánh giá. Quảng cáo ở gần cuối danh sách đó và thực tế đó đã thực sự thay đổi.

Thực tế, 30% trong số tất cả người dùng internet dự kiến ​​sẽ sử dụng các công cụ chặn quảng cáo vào cuối năm nay. Có nghĩa là quảng cáo truyền thống hiện đã giành được thậm chí đạt 30% thành viên đối tượng mục tiêu có thể. Vì vậy, điều này có nghĩa là các nhà tiếp thị nên từ bỏ hoàn toàn quảng cáo?

Quảng cáo vẫn còn chỗ đứng, nhưng chúng phải phù hợp hơn và có giá trị với người tiêu dùng.Đây là lý do tại sao người ta chi nhiều tiền hơn dành cho tiếp thị nội dung, tiếp thị người ảnh hưởng, quan hệ đối tác giới thiệu và các phương pháp khác được thiết kế để mang lại giá trị thực sự cho khán giả.

Sự thay đổi này sẽ không dừng lại cho đến khi quảng cáo bắt đầu có giá trị hơn đối với người tiêu dùng.

marketing-4-0-la-gi

✔️ Sáng tạo và kết hợp nhiều phương thức tiếp thị

Từ lâu, người ta đã cho rằng in ấn đã chết, nhưng gần đây, một công ty sử dụng phần mềm để lấy địa chỉ vật lý cho khách hàng và bắt đầu gửi cho họ bản tin in.

Cũng giống như thời kì của MailChimp và HubSpot, công ty này đi ngược lại với đám đông và xu thế để chi nhiều tiền hơn cho cách làm cũ và chiến dịch đó lại rất thành công.

Nói một cách đơn giản, mọi người chuyển sang kỹ thuật số và công ty này nhìn thấy cơ hội để tạo ra những thứ khác biệt. Tất nhiên, điều này không có nghĩa là nên đi ngược lại xu hướng nhưng có nghĩa là chúng ta nên xem xét các chiến dịch tích hợp và những cách phân phối sáng tạo để khác biệt và thu hút các khách hàng mục tiêu mà đối thủ đã bỏ qua.

✔️ Hợp tác giữa các phòng ban trong công ty

Việc tạo ra những nội dung hấp dẫn hơn, thay vì đơn thuần là quảng cáo, sẽ giúp cho marketing và đội ngũ bán hàng, hoạt động tuyển dụng, kết nối với nhà đầu tư và đào tạo nội bộ.

Các công ty hàng đầu dựa trên nền tảng các bộ phận làm việc cùng với nhau. Những nội dung tốt sẽ thúc đẩy các bộ phận khác của công ty, dẫn đến năng suất cao trong khi chi phí giảm cũng như cải thiện được mối quan hệ với các nhà đầu tư.

marketing-4-0-la-gi

✔️ Hiểu khách hàng là rất quan trọng

Công nghệ đã phát triển vượt bậc trong vài năm qua. Khách hàng hiện nay hy vọng các công ty sẽ giao tiếp với họ theo cách của họ. Đó là lý do mà thấu hiểu khách hàng là vô cùng quan trọng.

Các chuyên gia đang có một số dự đoán về cách khách hàng sẽ hướng tới trong tương lai. Một số nhà phân tích nói rằng họ nghĩ rằng gần 50 phần trăm của tất cả các tìm kiếm sẽ được thực hiện thông qua tìm kiếm bằng giọng nói vào năm 2020.

✔️ Sự hữu ích và xác thực trong thời kì công nghệ và tự động hóa

Không có sự dừng lại trong tự động hóa tiếp thị và công nghệ. Những tiến bộ này giúp các nhà tiếp thị mở rộng quy mô hiệu quả hơn, đưa ra quyết định tốt hơn và tiết kiệm tiền.

Tuy nhiên, những tiến bộ này đôi khi phải đổi lại bằng những mối quan hệ mà các marketer tương tự xây dựng với các công chúng của họ.

Mặc dù tự động hóa có thể bao gồm các nhiệm vụ cơ bản, nhưng điều quan trọng là bạn phải cố gắng hết sức để thêm thông tin liên lạc cá nhân hoặc cung cấp các trợ giúp trực tiếp khi có thể.

Chúng ta đã có câu trả lời cho Marketing 4.0 là gì? Theo dõi các bài viết về lĩnh vực Marketing của SOTA để hiểu hơn về ngành nghề thú vị, hấp dẫn này nhé!

=> Tham khảo: Mẫu thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp

 

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Công ty Cổ phần dịch vụ Công nghệ SOTA Việt Nam

🏢 Địa chỉ: Số 83, Yên Lãng, Đống Đa, Hà Nội

 

0856 766 986