Hướng dẫn tối ưu hóa website wordpress

08/07/2019

Hiện nay, website wordpress đang được thiết kế và sử dụng rất phổ biến. Bởi nhiều tính năng vượt trội hỗ trợ cho Seo nên website wordpress được người dùng lựa chọn. 

Có bao giờ bạn tự đặt câu hỏi tại sao cùng sử dụng mã nguồn Worrdpress, cùng chung dịch cụ hosting, thậm chí là giao diện giống nhau mà tốc độ load web của các trang lại khác nhau

Hãy cùng tìm hiểu với SOTA trong bài viết hướng dẫn cách tối ưu hóa cho website wordpress nhé!

Hotline tư vấn 024 730 86986

Tham khảo: Chỉnh sửa trang web wordpress chuyên nghiệp 

Tại sao cần tối ưu hóa website wordpress

Với kinh nghiệm nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực WordPress, đặc biệt là những thủ thuật bí truyền trong trong việc tối ưu tốc độ load web, chắc chắn chúng tôi sẽ mang lại cho bạn một website WordPress chuẩn SEO, load nhanh và bảo mật ở mức độ cao nhất.

Tăng tốc độ tải cho website là 1 chủ đề khá nhiều bạn quan tâm. Đặc biệt là các bạn mới tiếp cận với việc làm website với WordPress. Vì điều này ngoài việc giúp người dùng có 1 trải nghiệm tốt nhất thì nó cũng ảnh hưởng đến SEO. Nếu website có tốc độ tải trang chậm sẽ bị google đánh giá và đồng thời ảnh hưởng đếnt trải nghiệm của người dùng website. Nếu bạn là dân chuyên code hay rành rọt về kỹ thuật thì việc mài mò tối ưu cho nó không khó.

Những cách tối ưu hóa website wordpress như sau:

Lựa chọn hosting, server chất lượng tốt

Để làm được một website chuyên nghiệp, đâu ra đó mà không đòi hỏi nhiều kỹ thuật thì lựa chọn WordPress gần như là tuyệt đối với mọi người. Ở những bài hướng dẫn làm website WordPress trước mình có nói bạn sẽ cần chuẩn bị 1 khoản phí để mua tên miền (domain) và hosting (dịch vụ lưu trữ cho web)để giúp mọi thứ chuyên nghiệp và tử tế hơn.

chon-hosting

Các nhà cung cấp hosting, server thì hiện nay có rất nhiều, chất lượng có, trôi nổi lởm lồi cũng nhoi nhóc. Nhiều bạn ham rẻ, mua mấy gói linh tinh rồi tiền mất tật mang. 

- Nên chọn shared host nếu bạn là người mới.

Bạn nên chọn những nhà cung cấp uy tín, cái này là chắc chắn rồi vì mình thấy nhiều bạn ham mua mấy gói rẻ mà tiền bay mà host thì không xài được hoặc khi sử dụng gặp rất nhiều vấn đề.

- Bạn nên lựa chọn nơi đặt server gần lượng traffic truy cập.

Ngoài ra bạn cần nên xem xét đến các cấu hình khác của hosting, server như dung lượng lưu trữ, RAM, CPU,..

Sử dụng themes tối ưu cho tốc độ Website WordPress.

Nếu bạn đang trong giai đoạn tập tành làm blog, hiện nay có 2 nhà cung cấp themes mà mình khuyên các bạn dùng đó là : Genesis (gồm Genesis Framework và bộ Child Theme đi kèm của nó), và Mythemeshop

Sau bạn làm quen rồi sẽ có rất nhiều lựa chọn khác, ví dụ sử dụng Thrive Themes giống mình đang sử dụng, tuy nhiên 2 theme mà mình nói ở trên cực dễ sử dụng cho người mới mà bạn cũng có thể tạo ra nhiều giao diện đẹp ở mọi lĩnh vực .

 Không tham lam cài đặt plugins 

Trong quá trình làm website, bạn tham khảo web này blog nọ thấy người ta có gì cũng muốn cài theo mà không cân nhắc kĩ xem plugin đó có thật sự cần thiết hay không. Dẫn đến tình trạng có khi một website đơn giản mà gần 20-30 cái plugins thì tình trạng ì ạch là không tránh khỏi.

Hãy xóa bỏ những plugin không sử dụng

Nếu đã lỡ cài dư hoặc bạn cài rồi mà không sử dụng đến, hãy deactive các plugins đó và sau đó đảm bảo delete hẳn nó khỏi database của website, nếu không các plugins deactived này cũng vẫn chiếm một dung lượng nhất định trong dữ liệu và có khả năng ảnh hưởng đến tốc độ tải trang của website hoặc khu vực admin.

cai-dat-plugin

Để deactive và xóa plugin thì bạn vào Plugin => Installed plugin sẽ thấy danh sách những plugin bạn đã cài đặt, ở đây bạn có thể thực hiện những thao tác vô hiệu hóa và xóa bỏ plugin dễ dàng.

Sử dụng tính năng trích đoạn hay thu gọn

Nếu bạn không tùy chỉnh gì thì mặc định WordPress sẽ hiển thị toàn bộ nội dung bài viết + hình ảnh trong bài ra ngoài trang chủ (Homepage) và trang lưu trữ (Archives Page). Điều này sẽ khiến cho Homepage, Tags Page, Categories Page và những trang Archives khác của bạn bị load rất chậm và giảm trải nghiệm người dùng trên site một cách đáng kể.

Không upload trực tiếp nhạc và video lên host

Để bài viết của bạn có video mà bạn muốn người đọc xem, bạn có thể upload nó trực tiếp lên website thông qua việc Add Media và nó sẽ được hiển thị dưới dạng HTML5. Nhưng câu hỏi đặt ra : Tại sao bạn lại up lên host khi đã có sẵn rất nhiều các platform up nhạc, video khác, chẳng hạn như Youtube, Vimeo,…?

Khi upload trực tiếp, site của bạn rất dễ gặp 1 số vấn đề như :

+ Up không được, host báo quá tải, video dung lượng quá to.

+ Up được một cái video, xong gói host hết dung lượng luôn.

+ Lỗi không hiển thị được Video do vấn đề về định dạng nào đó của việc tải video về máy rồi upload lên host trực tiếp.

Sử dụng bộ nhớ đệm – Cache plugins

Sử dụng bộ nhớ đệm giúp tăng tốc tốc độ tải trang cho website của bạn. Nó làm việc bằng cách lưu lại cache cho những traffic đã vào site bạn, từ đó giúp tốc độ tải trang cho những lần truy cập sau của người đó nhanh chóng hơn rất nhiều.

Tối ưu hóa hình ảnh trên web 

Nếu như bạn đang upload ảnh dung lượng lớn thẳng lên bài viết thì sẽ dễ bị down time host và với những ảnh kích thước lớn, khi người dùng truy cập, tốc độ tải trang sẽ rất lâu gây ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng. Trường hợp này có rất nhiều bạn gặp phải vì hầu như người mới đều lấy ảnh tìm được trên mạng và chèn vào bài viết mà không để ý đến việc ảnh đó có nặng không, kích thước, dung lượng bao nhiêu.

Tối ưu hình ảnh cho website bằng Photoshop

+ Luôn Resize kích cỡ ảnh trước khi upload. Sử dụng Photoshop -> Mở ảnh ra-> Image -> Image Size -> và chọn lại chiều rộng cho ảnh vừa cỡ với chiều rộng website của bạn. (mình thường để từ 700-1000px tùy trang). Nhiều bạn không làm bước này để ảnh rộng lên vài ngàn, nhưng dù nó to nó cũng chỉ hiển thị vừa đủ trên website bạn thôi, vì vậy bước resize này sẽ giúp bạn giảm kha khá dung lượng ảnh xuống

+ Bước 2 : Tối ưu dung lượng bằng Photoshop : Sau khi resize, bạn chọn File -> Save For Web -> Quality 70-80 là ổn và nên để định dạng ảnh JPEG cho nó nhẹ. Sau khi tối ưu ảnh bằng PTS rồi thì ảnh của bạn có thể xấp xỉ dung lượng tầm 100kB trở lại là ổn và bạn có thể lưu ảnh lại và sử dụng ảnh đã qua chỉnh sửa để up lên website

Những thao tác này rất dễ sử dụng ở Photoshop, bạn nào mà nói không biết sử dụng Photoshop là không được nhé, ở đây bạn chỉ sử dụng những thao tác cực cơ bản chứ chưa đụng gì đến chỉnh sửa hình ảnh nâng cao cả.

Sử dụng plugin nén ảnh/ dịch vụ nén ảnh.

Nếu bạn không muốn tối ưu thủ công bằng tay như vậy thì bạn có thể sử dụng plugin nén ảnh, tuy nhiên mình vẫn thích sử dụng Photoshop hơn, lựa chọn cái nào thì tùy bạn

Xem thêm: Tổng hợp mẫu template website bán quần áo

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Công ty Cổ phần dịch vụ Công nghệ SOTA Việt Nam

🏢 Địa chỉ: Số 83, Yên Lãng, Đống Đa, Hà Nội

 

0856 766 986