Học lập trình App Android

02/08/2019

 

Khi các ứng dụng di động phát triển rộng rãi, lĩnh vực lập trình hiện trở thành một nghề hot hơn bao giờ hết đem lại nhiều cơ hội cả về mặt cá nhân và tài chính. Học lập trình App Android không hề dễ dàng và không dành cho những người thiếu kiên trì, lười tư duy và thụ động tìm hiểu.

► Hotline tư vấn: 024 730 86986

Để trở thành lập trình viên giỏi, không phải chỉ đơn giản tự học tại nhà mà việc lựa chọn học lập trình App Android ở đâu uy tín, chất lượng vô cùng quan trọng? Là một công ty chuyên thiết kế App Mobile và Website chuyên nghiệp, SOTA sẽ bật mí những kí kíp tuyệt đỉnh dành cho người mới bắt đầu nghiên cứu ngay trong bài viết dưới đây.

Lập trình Android là gì?

hoc-lap-trinh-android

Đầu tiên, bạn cần hiểu lập trình là như thế nào? Lập trình (gọi chung cho lập trình viên) là việc thiết kế, xây dựng và bảo trì các chương trình phần mềm trên máy tính từ việc sử dụng các đoạn mã từ các ngôn ngữ lập trình khác nhau để tạo ra các ứng dụng - phần mềm theo mong muốn. 

Lập trình Android là nghề sử dụng các ngôn ngữ lập trình để viết và phát triển các phần mềm nhằm tăng tính tiện ích cho thiết bị di động được dùng phổ biến trên các hệ điều hành. 
 
👉 Hiện nay, lập trình Android là hệ điều hành được sử dụng nhiều nhất đem lại cho người dùng những trải nghiệm riêng. Nếu như IOS khó khăn về tính bảo mật cao thì Android lại được yêu thích vì tính năng dễ tùy biến và đa dạng hơn. Chính vì vậy, nhu cầu tuyển dụng lập trình viên mảng Android tăng cao. 
 
👉 Theo thống kê, nhiều bạn đang băn khoăn "Nên chọn lập trình Web hay lập trình Android". Bởi cả hai nghề này đều quá hot và đang khao khát nguồn nhân lực. Mỗi nghề sẽ có những đặc điểm riêng để lựa chọn nhưng bạn nên chọn học lập trình chuyên sâu một nghề.
 hoc-lap-trinh-android

Để lập trình ứng dụng Android, người lập trình cần có kiến thức vững vàng và am hiểu về cấu trúc để thiết kế trên từng ứng dụng mong muốn. Một ứng dụng Android chuyên nghiệp không chỉ về giao diện mà còn cấu trúc chi tiết khi người lập trình tạo ra cần phải sáng tạo và nhất là có thể nâng cấp khi ra mắt phiên bản mới.

Học lập trình được thực hiện như thế nào?

1. Bắt đầu tìm hiểu ngôn ngữ lập trình

hoc-lap-trinh-android

Các nền tảng học lập trình Android được làm bằng ngôn ngữ lập trình Java. Trước khi bước vào học lập trình Androids, bạn cần nắm vững các kiến thức căn bản về Java.

Java: được dùng để viết game cho Mobile - các dòng phone hổ trợ J2ME hoặc viết game cho Android. Để có thể lập trình ứng dụng Android đảm bảo nhất, bạn cần tìm hiểu về cấu trúc vòng lập, danh sách, biến và cấu trúc điều khiển trong Java để mang lại cho những ai đang có nhu cầu sử dụng ứng dụng được hoàn hảo nhất .

2. Học làm quen với môi trường Android

Khi đã nắm bắt được ngôn ngữ lập trình Java, việc tiếp theo là làm quen với môi trường Android. Bạn chỉ cần thao tác đơn giản như sau: lên Google tìm kiếm môi trường giả lập hệ điều hành Android cho máy tính của bạn.

3. Viết các ứng dụng đơn giản

hoc-lap-trinh-android

Ứng dụng đơn giản nhất trong lập trình android là " Hello Words" được tìm thấy rất nhiều trên Google. Bằng những ứng dụng cơ bản, bạn có thể hiểu rõ nguyên lý họa động của hệ điều hành Andorids.

4. Xử lý và lưu trữ dữ liệu trong Android

Một số tùy chọn để bạn có thể lưu dữ liệu ứng dụng liên tục phụ thuộc vào nhu cầu cụ thể của bạn. Chẳng hạn:  các dữ liệu để ứng dụng của bạn hoặc truy cập vào các ứng dụng khác và bao nhiêu không gian dữ liệu của bạn yêu cầu.

5. Kết nối mạng:

Intent, WebView, HttpURLConnection, REST, XML, JSON, Mô hình Client-Server.

6. Học về kiến thức đồ họa

hoc-lap-trinh-android

Cũng giống như thiết kế Website, bạn cần trang bị cho mình kiến thức đồ họa để bố trí vị trí, màu sắc cho các ứng dụng đẹp mắt phù hợp với người dùng.

7. Xuất bản ứng dụng lên Google Play

Sau khi hoàn thành, bạn đưa ứng dụng lên Google Play để nhiều người Download và kiếm được tiền từ đó. Nổi nhất Việt Nam là anh chàng Nguyễn Hà Đông.

Cần chuẩn bị những gì khi học lập trình Android?

Để việc học lập trình tiết kiệm thời gian, bạn cần chuẩn bị trước những trang thiết bị cần thiết.

📌 Trang bị máy móc lập trình

  • Máy tính – một thiết bị không thể thiếu khi học lập trình, bạn có thể sử dụng máy tính để bàn hoặc laptop tùy vào điều kiện. 
  • Những quyển sách tham khảo để việc học tập được sâu rộng hơn.

📌 Các công cụ và ngôn ngữ lập trình 

  • Các ngôn ngữ lập trình: Java và Kotlin.
  • Các công cụ lập trình: Eclipse, Android Studio,…

Theo khảo sát StackOverflow năm 2018, Kotlin là ngôn ngữ được yêu thích thứ hai dành cho người mới bắt đầu. Nó dễ học, dễ đọc hơn Java giúp học dễ dàng hơn.

📌 Các kiến thức cơ bản về lập trình

  • Tìm hiểu các khái niệm cơ bản như biến, hằng số, số, booleans & logic điều kiện, mảng, bản đồ băm, vòng lặp, hàm, lớp.
  • Hướng đối tượng: Trong khi có các mô hình khác được sử dụng trong phát triển Android, OOP (Lập trình hướng đối tượng) là phổ biến nhất.
  • Nắm được IDE sử dụng: Nếu bạn tạo ứng dụng Android, lựa chọn tốt nhất là Android Studio. Đây là IDE lớn với nhiều tính năng của Google để tạo ứng dụng Android. Đây là nơi bạn sẽ viết code, tạo giao diện người dùng, thử nghiệm trên trình giả lập, gỡ lỗi và nhiều hơn nữa. 
  • Tìm hiểu các API Android: cách hoạt động của ngôn ngữ Kotlin/Java, bạn cần phải học cách kết nối với các công nghệ Android giúp ứng dụng có thể thực hiện được.
📌 Nắm rõ các kiến thức liên quan đến lập trình Android
  • Hiểu vòng đời của Activity.
  • Hiểu cách sử dụng Fragments và vòng đời của chúng.
  • Xây dựng cho thiết bị.
  • Tải ứng dụng lên cửa hàng Google Play.
  • Hiểu biết về Model-View-Controller & OOP.
  • Gỡ lỗi ứng dụng trong Android Studio.
  • RecyclerViews.
  • Cách tạo giao diện người dùng bằng cách sử dụng trình soạn thảo bố cục.
  • Phân tích JSON thành dữ liệu có thể sử dụng trong ứng dụng.
  • Tương tác với các API RESTful.
  • Git hoặc một phương pháp kiểm soát phiên bản khác.
  • Hiểu biết về nguyên tắc DRY.
  • Tham gia các nhóm cộng đồng lập trình.

Nghề lập trình ứng dụng điện thoại mang đến nhiều cơ hội việc làm tại Việt Nam nên bạn cần chủ động, tìm tòi học hỏi thêm kinh nghiệm và phương pháp khác nhau trên nhiều nền tảng. Để đạt chất lượng hiệu quả nhất, các trung tâm dạy học lập trình Android là lựa chọn hàng đầu cho những người mới học. 

Nên học lập trình Android ở đâu là tốt nhất?

hoc-lap-trinh-android

Là công ty chuyên lĩnh vực thiết kế App và lập trình Android, SOTA mang đến cho bạn những khóa học đào tạo tốt nhất và trải nghiệm phương pháp học tập hoàn toàn mới.

👉 Đồng hành cùng bạn thảo luận và trao đổi kiến thức dưới sự hướng dẫn và trợ giúp từ các giảng viên có kinh nghiệm hàng đầu về chuyên ngành thiết kế App Mobile.

👉 Học bài bản về lý thuyết, bạn còn được tự tay tạo ra những sản phẩm cho riêng mình. Đó sẽ là những hành trang quý giá để bạn trở thành lập trình viên chuyên nghiệp.

👉 Những buổi huấn luyện các kỹ năng nghề nghiệp giúp bạn có thêm kiến thức, trang bị kỹ năng cần thiết để làm việc.

👉 Hỗ trợ bạn ứng tuyển và tham gia các phiên tuyển dụng tại doanh nghiệp cho tới khi bạn nhận được việc làm mong muốn.

Nếu bạn đang có nhu cầu học lập trình App Android và tăng cơ hội làm App chuyên nghiệp, hãy đến ngay SOTA để trải nghiệm môi trường làm việc chất lượng và nhiệt huyết nhất! Để trở thành các React Native Developer đẳng cấp, hãy gia nhập đội ngũ SOTA qua địa chỉ sau:

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Công ty Cổ phần dịch vụ Công nghệ SOTA Việt Nam

🏢 Địa chỉ: Số 83, Yên Lãng, Đống Đa, Hà Nội

 

0856 766 986