Cấu trúc viết bài chuẩn SEO đỉnh cao

03/06/2019

Bạn có nhiều bài viết đăng lên website thường ngày? Liệu bài viết của bạn đã đúng cấu trúc chuẩn SEO? Một điều thực tế rằng nếu như những bài viết chuẩn SEO và bán hàng của bạn được khách hàng đọc đến dòng cuối cùng thu hút ngay từ những con chữ đầu tiên và họ đọc đến dòng cuối cùng, họ có thể sẽ trở thành khách hàng của bạn, hay thậm chí trở thành một khách hàng thường xuyên và trung thành.
Hãy cùng SOTA tìm hiểu ngay về cấu trúc một bài viết chuẩn SEO nhé!
 

SEO là gì?

cau-truc-bai-viet-chuan-seo

SEO là viết tắt của Search Engine Optimization, tức tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.
SEO là thủ thuật marketing tập trung vào việc phát triển trong kết quả tìm kiếm. SEO bao gồm cả về các yếu tố kỹ thuật và sáng tạo cần thiết để cải thiện thứ hạng, lưu lượng truy cập, nâng cao nhận thức trong công cụ tìm kiếm. Đôi khi chỉ đơn giản là SEO là cách làm chắc chắn rằng trang web của bạn được xây dựng theo một cách mà công cụ tìm kiếm hiểu được.
SEO không chỉ là xây dựng một website thân thiện với công cụ tìm kiếm, mà còn là việc tạo dựng website sao cho tốt hơn đối với người truy cập. Đối với các doanh nghiệp kinh doanh trên Internet, cuộc chiến giành vị trí top 1 trên bảng xếp hạng của các công cụ tìm kiếm là điều vô cùng quan trọng. Bởi mọi người đang tìm kiếm hàng ngày và hầu hết chỉ nhìn vào trang kết quả đầu tiên nên nếu như một khách hàng đang đi tìm sản phẩm của bạn, và bạn vô tình bị xếp ở trang thứ hai, sẽ ít có khả năng khách hàng ghé thăm trang web của bạn.
 

Lợi ích của bài viết chuẩn SEO

cau-truc-bai-viet-chuan-seo

1. Bài viết SEO chuẩn giúp tăng thứ hạng trên google
Đây chính là lợi ích quan trọng nhất của bài viết chuẩn SEO. Bài viết SEO tốt sẽ giúp cho bộ máy tìm kiếm đánh giá website của bạn cao hơn so với website khác, giúp đẩy thứ hạng website bạn lên cao hơn.
 

2. Tiếp cận khách hàng tốt hơn

Khi website của bạn có những bài viết SEO chuẩn, thì việc lên top trên google là việc rất dễ dàng đạt được. Nếu website của bạn ở top 10 của google thì việc tiếp cận tới khách hàng sẽ dễ dàng hơn, khách hàng sẽ có thể nhìn thấy website của bạn và truy cập vào website đó.
Vì vậy, để giữ chân khách hàng khi khách hàng đã truy cập vào website của bạn, thì bài viết ngoài chuẩn SEO cần phải có nội dung hấp dẫn và thu hút người đọc. Người đọc sẽ tin tưởng những bài viết có thông tin hữu ích, cung cấp thông tin cần thiết cho họ hay thể hiện sự quan tâm đối với họ hơn là một bài viết SEO khô cứng, có từ khóa chèn ép vô tội vạ miễn sao đạt chuẩn SEO để giúp tăng thứ hạng trên google.
 

3. Tạo thương hiệu

Một bài viết hay sản phẩm thường xuyên xuất hiện trên top công cụ tìm kiếm sẽ được khách hàng tin tưởng và đánh giá cao hơn. Họ sẽ khắc nhớ tên của thương hiệu, từ đó giúp cho việc tìm kiếm tên thương hiệu sau này sẽ dễ dàng hơn.
Vì vậy để bài viết, sản phẩm của bạn thường xuyên xuất hiện trên top công cụ tìm kiếm, các bạn cần chăm chút vào các bài viết sao cho chúng có nội dung tốt và đạt chuẩn SEO. Những bài viết SEO chuẩn ngoài áp dụng các quy tắc chuẩn mực của một bài viết SEO cần phải giữ được nội dung tươi mới sáng tạo, có cách chèn từ khóa một cách khéo léo, tự nhiên. Đảm bảo được 2 yếu tố trên, chắc chắn bài viết, sản phẩm của bạn sẽ dễ dàng lên top thường xuyên và việc quảng bá thương hiệu của doanh nghiệp sẽ hiệu quả hơn.
 

4. Tăng thu nhập

Mục đích cuối cùng khi tạo website cũng như viết bài chuẩn SEO chính là tăng thu nhập. Một website có những bài viết SEO chuẩn sẽ dễ dàng được lên top trên công cụ tìm kiếm, từ đó làm tăng giá trị của website. Ngoài việc giúp cho doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận với khách hàng, dễ dàng bán được sản phẩm ,website luôn đứng top còn thu hút được những công ty và đối tác khác muốn quảng cáo sản phẩm của mình trên website đó. Đây đều là những việc rất tốt làm tăng thu nhập cho doanh nghiệp.
 

Cấu trúc một bài viết chuẩn SEO

cau-truc-bai-viet-chuan-seo

I) Mở bài của một bài viết chuẩn SEO

1. Tiêu đề bài viết

Trong phần mở bài có 2 yếu tố quan trọng giúp cho người dùng quyết định có đọc bài tiếp bài viết và ở lại website của bạn không là tiêu đề và mô tả ngắn về toàn bài.
Tiêu đề bài viết phải ngắn, tập trung vào từ khóa trọng tâm. Điều này giúp cho Google dễ hiểu và người dùng cũng dễ tương tác hơn.
Giới hạn tiêu đề là 60-67 kí tự. Tiêu đề giật CTR có thể dài hơn. Một số ngành nghề có thể có kí tự dài hơn.
Title là duy nhất, có sức cuốn hút với người dùng.
Tiêu đề có chứa keyword. Trang chủ có chứa brand keyword. Vì xu hướng SEO hiện tại chính là E-A-T, tức là tập trung vào Expertise, Authority, Trust.
Bắt đầu bằng con số lẻ, gây sự tò mò. Theo nghiên cứu thì những tiêu đề bắt đầu bằng con số lẻ sẽ dễ làm cho người đọc truy cập hơn là một con số chẵn.
 

2. Mô tả

Đây là phần vô cùng quan trọng. Mô tả bài viết phải khái quát lên được toàn bài và phải kích thích cho người đọc. Để phục vụ cho Google BOT thì mô tả ngắn sẽ phải đáp ứng được những yếu tố sau: 
Giới hạn phần mô tả là 150-155 kí tự. Nếu website tự code mà biết SEO thì từ 155-160 kí tự.
70 kí tự đầu có chứa keyword
Lặp 1 lần keyword chính, trong đó có 1 – 2 keyword liên quan.
Hoặc lặp lại 1 key chính, 1 brand key và 1 LSI key.
 

3. Mục lục

Dùng chức năng của các plugin trong wordpress để giúp cho người đọc có thể hình dung ra tổng quan những nội dung của bài viết.
Nếu website bạn đang sử dụng wordpress thì dùng plugin.
Nền tảng khác thì gắn sitelink trong bài viết.
Giúp người dùng dễ đọc thông tin cần thiết với họ.
Mục này còn được gọi là table of content (WP có plugin, ủng hộ code web bằng PHP để tùy chỉnh tốt hơn cho phần internal link sau này).
 

II) Thân bài của một bài viết chuẩn SEO

1. Dàn ý

Dàn ý phân chia nội dung bài viết thành 1 cấu trúc gồm nhiều ý nhỏ và được diễn giải trọn vẹn từng ý một. Giúp BOT dễ hiểu hơn khi bài viết có:
Thu thập dữ liệu nội dung website.
Tiêu đề đoạn 1 (H2 = keyword liên quan)
  • Nội dung đoạn 1

  • Hình ảnh đoạn hoặc video đoạn 1 (chèn caption), 1 thông tin đồ họa sẽ tuyệt hơn nếu như bạn làm content mạnh. Những sản phẩm về ẩm thực, thực phẩm, nội thất,…rất cần hình ảnh và thông tin đồ họa, hình ảnh chất lượng có thể chốt đơn ngày khi từ khóa chứa TOP tìm kiếm cao.

 
Tiêu đề đoạn 2 (H2 = keyword liên quan)
  • Nội dung đoạn 2

  • Hình ảnh đoạn hoặc video đoạn 2 (chèn caption) - tương tự như đoạn 1

  • Liên kết bài viết (dẫn link liên quan với anchor liên quan, nên đa dạng,…) Ưu tiên những bài viết liên quan để tạo ra đường dẫn key tốt nhất, nội dung liên quan và liền mạch BOT hiểu hơn về web và nội dung của web.

 
Tiêu đề đoạn 3 (H2 = keyword liên quan)
  • Nội dung đoạn 3

  • Hình ảnh đoạn hoặc video đoạn 3 (chèn caption) - tương tự như đoạn 1

 

2. CTA Users 

Liên kết bài viết (dẫn link liên quan với anchor liên quan, nên đa dạng,…). Ở đây cụ thể là link SEO, link của site moey.
 

III)  Kết luận cho một bài viết chuẩn SEO

1. Kết thúc vấn đề

Viết một đoạn ngắn khái quát và kết thúc lại bài viết của bạn. Kèm theo đó, đừng quên việc nhắc tới thương hiệu của bạn trong bài viết này nhé.
 

2. Nguồn bài viết

Hãy nhắc nhở bạn đọc nếu có muốn sao chép bài viết thì hãy dẫn nguồn link về website để gia tăng thêm uy tín cho trang web của bạn.

 

IV) Nội dung của bài viết chuẩn SEO

1. Yêu cầu về nội dung bài viết chuẩn SEO

Đảm bảo bài viết của bạn là độc nhất 100%. Bài viết phải mới hoàn toàn và không được COPY bài viết khác.
Các bài về thông số kỹ thuật, giữ nguyên thông số và có thể chấp nhận sao chép khoảng 30% – 50%.
Nội dung phải phù hợp với tiêu đề bài đăng.
Bài viết tối thiểu dài 2000 từ vì xu hướng bài viết dài sẽ hỗ trợ SEO tốt hơn.
Nội dung bài viết phải mới, có tính cập nhật xu hướng,  có nghĩa và hữu ích cho người đọc
Có sự sáng tạo, đào sâu, phát triển từ những nội dung đã có sẵn
Đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm của người dùng
 

2. Hình thức trình bày một bài viết chuẩn SEO

Nội dung: căn đều 2 bên.
Caption: in nghiêng, canh giữa
Sub – title: bôi đậm, canh đều
Dùng OL, UL

cau-truc-bai-viet-chuan-seo

3. Yêu cầu về hình ảnh của bài viết SEO

Đối với bài viết tối thiểu 2000 từ, cần ít nhất 4-5 hình minh họa có kèm theo caption.
Hình ảnh có độ phân giải khoảng 640px * 480px, hoặc 640px * …..px.
Hình đúng trọng tâm, đúng chủ đề bài viết, có caption phù hợp.
Rõ ràng, sáng, không dùng dạng ảnh như cover facebook.
Không dùng ảnh của người nổi tiếng.
Không dùng ảnh có tên của bất kỳ brand nào.
ALT chứa keyword liên quan.
 
 

4. Quy tắc từ khóa (Keyword)

Key chính bắt buộc phải xuất hiện trong 3 dòng đầu tiên và trong caption của hình ảnh.
Key nên xuất hiện trên title và sub – title để giúp tối ưu hóa SEO.
Key trong bài cần được làm nổi bật như in đậm,...
 

5. Mật độ từ khóa SEO lý tưởng

Tỉ trọng số lượng từ khóa chiếm không quá 3-5% tổng số lượng từ trong bài viết.
Công thức: Mật độ chèn từ khóa = Số lần chèn từ khóa = [Tổng số từ của bài viết / (Số từ của từ khóa * 40)] nếu mật độ từ khóa là 2,5%.
Còn nếu mật độ từ khóa 4% = Tổng số từ của bài viết/(Số từ của từ khóa * 20%).
 

Dịch vụ viết bài chuẩn SEO

SOTA chuyên cung cấp các dịch vụ liên quan đến SEO như thiết kế web chuẩn SEO, hoàn thiện nội dung, quảng bá thương hiệu,...SOTA có đội ngũ chuyên viên SEO dày dặn kinh nghiệm, trọn gói dịch vụ một chiến dịch SEO bài bản từ nền tảng kỹ thuật đến định vị nội dung, phong cách, và tiếp cận khách hàng tiềm năng, đem lại thứ hạng cao trong xếp hạng tìm kiếm và ấn tượng tốt với Visitor, chuyển đổi họ thành khách hàng thân thiết.
cau-truc-bai-viet-chuan-seo
 
Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào hay muốn tìm một địa chỉ tin cậy giúp bạn có những bài viết chuẩn SEO, hãy liên hệ ngay với chúng tôi! 
 

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Công ty Cổ phần dịch vụ Công nghệ SOTA Việt Nam

🏢 Địa chỉ: Số 83, Yên Lãng, Đống Đa, Hà Nội

 
 

0856 766 986