Các kênh bán hàng online không thể bỏ qua

21/06/2019

Kể từ khi công nghệ thông tin bùng nổ, thói quen mua hàng của người tiêu dùng cũng có nhiều chuyển hướng. Bên cạnh hình thức mua bán truyền thống, hình thức bán hàng online dần trở nên thịnh hành và phổ biến. Hãy cũng SOTA điểm qua các kênh bán hàng online không thể bỏ qua ngay dưới đây nhé!

 Hotline tư vấn : 024 730 86986

Bán hàng online là gì?

Là hình thức mua- bán, trao đổi hàng hóa, giao dịch mà thông qua mạng internet. Tức là bạn thiết lập một cửa hàng “ảo” trên mạng để trưng bày sản phẩm, quảng cáo, thu hút người mua và tiến hành giao dịch ngay trên cửa hàng “ảo” đó.

Quy trình bán hàng online thông thường diễn ra

✔ Bạn chụp ảnh, quay video, viết bài về sản phẩm của bạn.

✔ Bạn đăng sản phẩm của bạn lên các kênh online như Facebook, Zalo, website…

✔ Quảng bá sản phẩm của bạn đến với khách hàng đang có nhu cầu mua sản phẩm của bạn như quảng cáo Facebook, quảng cáo Google Adwords, SEO,…

✔ Khách hàng mua hàng.

✔ Bạn giao sản phẩm đến với khách hàng bởi bạn hoặc qua đơn vị giao hàng.

✔ Hoàn tất 1 đơn hàng.

✔ Chăm sóc khách hàng, nhạn feedback, thu giữ nguồn data.

Các kênh bán hàng online không thể bỏ qua

💯Facebook

Mạng xã hội mạnh nhất toàn cầu này đang có ưu thế cho người bán hàng online.

✔ Bán hàng tại facebook cá nhân

Trang cá nhân là nơi khá dễ để thiết lập, chủ động đăng sản phẩm. Tuy nhiên, các bài viết chủ yếu tiếp cận list friend của bạn và có nhiều hạn chế hơn. Lưu ý, nếu bạn đăng tải quá nhiều thông tin, bạn dễ bị coi là đang spam, tạo ấn tượng xấu với bạn bè đó.

✔ Bán hàng tại Fanpage Facebook

Đây là hình thức bán hàng online chuyên nghiệp, được nhiều người sử dụng.

cac-kenh-ban-hang-online-khong-the-bo-qua

Bạn cần kết nối khách hàng tiềm năng tìm đến Fanpage và like Fanpage, phát triển Fanpage bằng cách liên tục đăng bài sản phẩm, tạo event nhằm tăng lượng tương tác xem bài viết.

Nội dung tốt sẽ kéo khách đến với Fanpage của bạn và mua hàng. Đối với Fanpage, bạn có thể chạy quảng cáo Facebook để mang sản phẩm đến nhiều khách hàng tiềm năng. Bạn phải trả phí để có thể quảng cáo trên Facebook. Lợi ích của Fanpage là khách hàng có thể tương tác với bạn, tham gia hoạt động cùng với chủ shop. Tuy nhiên, quản trị một fanpage sao cho chuyên nghiệp, hiệu quả không quá dễ dàng. Bạn có thể liên hệ đến các đơn vị nhận quản trị fanpage để họ chăm sóc tốt nhất cho “cửa hàng ảo” này nhé

Liên hệ SOTA – Tư vấn giải pháp marketing, hỗ trợ quản trị fanpage facebook chuyên nghiệp

Cách phát triển Fanpage bán hàng không thể bỏ qua

Cách tạo Fanpage bán hàng chuyên nghiệp

✔ Bán hàng trên Group

Bạn có thể tự tạo group dành cho cộng đồng khách hàng của mình, giúp kéo gần khoảng cách và chăm sóc tốt cho khách hàng thân thiết hơn.

Cách hiện hành nhất là rao bán trong các group nhằm giới thiệu sản phẩm, thu hút đơn hàng và kết nối đến các khách hàng tiềm năng.

cac-kenh-ban-hang-online-khong-the-bo-ra

✔ Bán hàng qua Livestream

Kể từ khi được facebook công bố, livestream đem đến hiệu quả vượt trội trong thu hút tăng like, chốt đơn hàng. Để bán hàng bằng livestream hiệu quả, bạn cần đầu tư về kịch bản, người dẫn và lựa chọn khung giờ thích hợp. Lợi ích của nó là giúp người mua trực tiếp xem sản phẩm, cách sử dụng, được trực tiếp hỏi-đáp với người bán. Đôi khi xem livestream đã trở thành thói quen, niềm vui của nhiều tín đồ shopping.

✔ Bán hàng qua tin nhắn Messenger

Mô hình bán hàng trên Facebook qua tin nhắn Messenger mới phát triển nhưng nó tỏ ra hiệu quả không kém các mô hình khác. Bởi thông thường khách hàng sẽ không bỏ qua việc đọc tin nhắn mới gửi đến. Điều này, giúp bạn dễ dàng đưa sản phẩm của mình tiếp cận với các đối tượng khách hàng tiềm năng.

Hiện nay, các chủ shop online sẽ kết hợp song song các hình thức này để tạo ra hiệu quả tốt nhất.

💯Bán hàng qua Website

Website vẫn luôn là kênh bán hàng online uy tín, bền vững, chuyên nghiệp và được đầu tư bài bản nhất.

Website bán hàng là trang thông tin điện tử được thiết lập để phục vụ một phần hoặc toàn bộ quy trình của hoạt động mua bán hàng hóa hay cung ứng dịch vụ, từ trưng bày giới thiệu hàng hóa, dịch vụ đến giao kết hợp đồng, cung ứng dịch vụ, thanh toán và dịch vụ sau bán hàng.

Nếu bạn chỉ dừng lại ở một kênh buôn bán như Facebook, Instagram,..thì là một thiếu sót lớn, bởi website sẽ có những tính năng ưu việt độc đáo mang lại hiệu quả cao.

✔Chủ động xây dựng hình ảnh và các phương pháp truyền thông:

Sở hữu một trang web bán hàng cho riêng mình, bạn thỏa thích đăng tải, sắp xếp sao cho gian hàng của mình hợp ý nhất. Các chương trình khuyến mại, thu hút khách hàng, quảng cáo cũng được cập nhập đầy đủ trên website. Bạn hoàn toàn có thể tùy biến giao diện, layout sao cho độc đáo nhất, tạo ra sự khác biệt so với các đối thủ khác trên thị trường.

✔ Tiếp cận được nhiều khách hàng hơn

Cửa hàng chỉ có có thể tiếp cận được với khách hàng tại địa phương đó, hay nói cách khác là nó bị giới hạn bởi phạm vi địa lý. Nhưng nếu bạn lập website bán hàng thì website sẽ giúp bạn tiếp cận khách hàng không chỉ trong khu vực bạn sinh sống mà còn mở rộng ra khắp các vùng miền, bất cứ nơi đâu có kết nối internet . Lúc này thị trường của bạn không chỉ là khu vực, tỉnh thành nơi bạn sinh sống mà là toàn thế giới.

cac-kenh-ban-hang-online-khong-the-bo-ra

✔ Hỗ trợ tối đa cho khách hàng

Cuộc sống ngày càng bận rộn, con người không có thời gian để đến trực tiếp các cửa hàng mua sắm các vật dụng cần thiết, họ có xu hướng mua sắm online hơn. Thì giờ đây website bán hàng sẽ đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Chỉ với thiết bị truy cập được mạng , sản phẩm sẽ được giao tận nơi mà không cần tốn thời gian đến các cửa hàng. Bạn cũng có thể dễ dàng trong việc giải đáp các thắc mắc của khách hàng về sản phẩm.

✔ Gây dựng thương hiệu

Thương hiệu là yếu tố quan trọng để tạo nên sự thành công cho doanh nghiệp, vì vậy xây dựng thương hiệu là điều mà các doanh nghiệp cần chú ý. Và nếu doanh nghiệp của bạn quan tâm đến việc tạo dựng hình ảnh, xây dựng thương hiệu trong mắt khách hàng thì bạn còn chần chờ gì nữa mà không lập web bán hàng.

Khách hàng sẽ biết tới các thông tin về quy mô, sản phẩm, chất lượng,... về sản phẩm mà doanh nghiệp của bạn phân phối và càng dễ tạo ấn tượng tốt với khách hàng hơn khi thấy sự chuyên nghiệp trong trang web của bạn. Không chỉ vậy, thông qua địa chỉ email, tên miền, cách giao tiếp với khách hàng qua web giúp doanh nghiệp của bạn tạo dựng được thương hiệu, quảng bá hình ảnh trên toàn thế giới.

✔ Nâng cao năng lực cạnh tranh

Khi đối thủ của bạn có trang web mà bạn thì chưa lập web để bán hàng thì đồng nghĩa với việc bạn đã nhường hết toàn bộ lượng khách hàng trên internet cho đối thủ của mình, trên thực tế lượng khách hàng này lớn hơn rất nhiều lần so với lượng khách hàng đến trực tiếp của hàng bạn. Và nếu website bán hàng của đối thủ tốt, thì đồng nghĩa với việc bạn sẽ mất thêm nhiều khách hàng tiếp nữa. Tệ hơn là khi khách hàng thấy thông tin của công ty bạn qua một nguồn nào đó và muốn tìm hiểu thông tin về sản phẩm dịch vụ công ty bạn đang cung cấp trên internet thì khách hàng sẽ cho rằng công ty của bạn là không tin cậy.

✔ Tiết kiệm chi phí

So với việc bỏ ra chi phí lớn cho các hoạt động, chiến dịch quảng cáo ngày nay thì việc lập website bán hàng trực tuyến sẽ giúp doanh nghiệp của bạn tối ưu được chi phí. Chỉ cần bỏ ra một khoản chi phí nhỏ để đầu tư cho một chiến dịch quảng cáo online, website sẽ giúp bạn giới thiệu và quảng bá sản phẩm tiếp cận tới khách hàng tiềm năng một cách đơn giản nhất. Website sẽ cung cấp thông tin về tình hình phát triển của sản phẩm từ đó doanh nghiệp của bạn có thể xác định được vị trí sản phẩm đang ở đâu, có được đón nhận hay không, từ đó hoạch định được những chiến lược đúng đắn để phát triển nó.

cac-kenh-ban-hang-online-khong-the-bo-ra

✔ Hoạt động 24/7 và tiếp cận với khách hàng mọi lúc

Website hoạt động 24/7, bất cứ khi nào khách hàng cần, điều mà cửa hàng không làm được. Website bán hàng online còn được ví như cửa hàng thu nhỏ. Bất kể bạn có đi đến đâu, làm gì thì chỉ cần có mạng internet là có thể làm việc, bán hàng và hỗ trợ khách hàng. Điều này giúp bạn giữ chân khách hàng tiềm năng.

Xây dựng website bán hàng sẽ phức tạp và đòi hỏi đầu tư nghiêm túc. Để an tâm, hãy lựa chọn những đơn vị thiết kế website chuyên nghiệp, uy tín để giúp đỡ bạn làm điều này.

Tham khảo :

Các mẫu website bán hàng hiện đại, đa dạng của SOTA

Bảng giá thiết kế website tại SOTA

-  Mẫu website Du lịch- Dịch vụ

Tổng hợp mẫu thiết kế website cực chất 2019

💯 Bán hàng trên Instagram

Đã từ lâu nổi danh là mạng xã hội post ảnh đỉnh cao nhất thế giới, Instagram thể hiện rõ tính năng nổi trội trong buôn bán online. Với thiết kế đơn giản, dễ tương tác, hình ảnh sản phẩm đăng lên được sắp xếp thuận tiện, Instagram là địa phận của các shop online nhỏ lẻ.

cac-kenh-ban-hang-online-khong-the-bo-ra

Hiện nay Instagram đã cung cấp chế độ story, IGTV, livestream để hỗ trợ tối đa cho các tài khoản kinh doanh. Tuy nhiên, hạn chế của mạng xã hội này là chưa có cộng đồng sử dụng đông đảo, phổ biến toàn cầu như facebook.

💯 Bán hàng trên zalo

Tương tự như facebook, bạn có thể bán hàng trên zalo cá nhân hoặc zalo page

cac-kenh-ban-hang-online-khong-the-bo-ra

Kết cấu hiển thị bài đăng với bạn bè khá giống với facebook. Bạn nên đầu tư bài bản vào zalo page bằng cách chạy quảng cáo zalo, thuê page zalo lớn kéo lượng fan, chăm chút nội dung đăng tải để thu hút.

💯 Bán hàng trên chợ thương mại

Thời đại thương mại điện tử bùng nổ, việc mua sắm trên Internet trở thành xu hướng tất yếu. Bạn nên tận dụng các chợ thương mại điện tử để bán hàng online.

Bạn hãy tham gia các website thương mại điện tử và đăng ký mở gian hàng là cách tốt nhất giúp bạn tiếp cận đến hàng triệu người mua sắm mỗi ngày. Cách thức hoạt động là bạn đưa sản phẩm lên các chợ điện tử để bán hàng. Các sàn này sẽ thực hiện các hoạt động marketing vì họ là đơn vị trung gian và họ hưởng hoa hồng khi bán thành công. Đây cũng là phương án tốt cho các shop bán hàng có kinh phí vận hành và quảng cáo hạn chế. Tuy vậy, yếu tố quan trọng giúp bạn sinh tồn được trên các trang web thương mại điện tử là sự cam kết về chất lượng sản phẩm cũng như điều khoản bán hàng.

cac-kenh-ban-hang-online-khong-the-bo-ra

Các sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam hiện nay: Lazada, Tiki, Adayroi, Shopee, Sendo

Nếu có nhu cầu thiết kế website thương mại điện tử, click ngay

Thiết kế website Thương mại điện tử chuyên nghiệp

💯 Chạy quảng cáo

Quảng cáo ngày càng đóng vai trò quan trọng trong bán hàng online giúp thu hút khách hàng tìm đến với gian hàng của bạn, đưa sản phẩm tiếp cận khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, lựa chọn kênh quảng cáo nào có thể mang lại hiệu quả và tiết kiệm chi phí thì không phải ai cũng biết được. Dưới đây là 6 kênh quảng cáo online mang lại hiệu quả cao bạn có thể tham khảo:

  • Quảng cáo Facebook: Bạn trả tiền cho Facebook để hiển thị quảng cáo
  • Quảng cáo Google Adwords: Bạn trả tiền cho Google để hiển thị quảng cáo
  • Quảng cáo Zalo: Bạn trả tiền cho Zalo để hiển thị quảng cáo
  • Quảng cáo Cốc Cốc Ads
  • Quảng cáo qua video Youtube: Bạn trả tiền cho Google để hiển thị quảng cáo
  • Quảng cáo qua đơn vị thứ 3 : Họ sẽ mua lại các vị trí quảng cáo trên các fanpage, báo chí,…

cac-kenh-ban-hang-online-khong-the-bo-ra

Hiện nay đa số mọi người sẽ sử dụng kết hợp các yếu tố này hoặc lựa chọn tập trung một kênh cụ thể.

Phổ biến, hiệu quả và bền vững nhất hiện nay chính là sử dụng kết hợp Quảng cáo google Adwords cùng SEO ( tối ưu công cụ tìm kiếm)

Đặc biệt đối với website và facebook, lựa chọn SEO là phương án bền vững, hiệu quả và đem lại yếu tố chuyển đổi tốt nhất.

Tham khảo:

Nên chọn SEO hay Google Adwords

Thiết kế website chuẩn SEO

Quy trình viết nội dung chuẩn SEO

Bên cạnh các kênh bán hàng tiêu biểu trên, còn một số hình thức như bán hàng trên trang rao vặt, email marketing, bán hàng qua youtube,… Đây là các hình thức khó để thực hiện đơn lẻ mà được lựa chọn để kết hợp, bổ sung cho các hình thức hiệu quả, phổ biến trên.

Trên đây là các kênh bán hàng online không thể bỏ qua. Hãy theo dõi SOTA để tham khảo nhiều tip bán hàng online hiệu quả nhất nhé! Chúng tôi sẵn sàng tư vấn, hỗ trợ giải pháp marketing, quản trị fanpage facebook, SEO website uy tín, chuyên nghiệp, giá thành hợp lý!

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Công ty Cổ phần dịch vụ Công nghệ SOTA Việt Nam

 Địa chỉ: Số 83, Yên Lãng, Đống Đa, Hà Nội

 Điện thoại: 024-730-86986

 Hotline085-676-6986

 Email: support@sotavn.com

 

0856 766 986